วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

บำรุงจากภายใน

อนุมูลอิสระคืออะไร?
ริ้วรอยก่อนวัยเป็นผลมาจากอนุมูลอิสระซึ่งมีความไม่เสถียร โดยสร้างขึ้นโดยกระบวนการปกติในร่างกาย อาทิเช่น การหายใจ การย่อยอาหาร การผลิตพลังงานและอื่น ๆ รวมทั้งปัจจัยภายนอกบางอย่างเช่นมลพิษทางรังสีดวงอาทิตย์และควัน อนุมูลอิสระนั้นไม่สมบูรณ์และมีแนวโน้มที่จะขโมยความสมบูรณ์มาจากโมเลกุลอื่นในร่างกายเพื่อที่จะทำให้ตัวเองมีเสถียรภาพ เมื่ออนุมูลอิสระทำปฏิกิริยากับโมเลกุลที่แข็งแรงในร่างกาย ก็จะทำให้โมเลกุลที่แข็งแรงกลายเป็นอนุมูลอิสระและก็จะไปไล่ขโมยความสมบูรณ์ต่อ เรียกว่า ปฏิกิริยาลูกโซ่ของการเกิดอนุมูลอิสระ และนี่เอง คือสาเหตุหลักของความเสียหายของเซลล์ การเกิดริ้วรอยก่อนวัยและโรคภัยไข้เจ็บ อาทิเช่น โรคเบาหวาน ความดัน หัวใจ มะเร็ง ฯลฯ
แต่ข่าวดีก็คือร่างกายของเราถูกออกแบบมาเพื่อต่อต้านอนุมูลอิสระอย่างต่อเนื่องเหล่านี้ได้โดยใช้เอนไซม์บางชนิดและสารต้านอนุมูลอิสระ โดยสารต้านอนุมูลอิสระทำหน้าที่เป็นสารดักจับอนุมูลอิสระ ช่วยหยุดความเสียหายจากการขโมยนั่นเอง
เนื่องด้วยสูตรโครงสร้างที่เป็นเอกลักษณ์ของ แอสตาแซนธิน ในการปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์ในอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งแตกต่างกับ เบต้าแคโรทีน วิตามินซี และ สารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่น ที่แค่ช่วยปกป้องแค่ภายในหรือภายนอกของเยื่อหุ้มเซลล์ พบว่า แอสตาแซนธิน  มีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์ได้ทั้งภายในและภายนอก ดังนั้น จึงเหมือนกับว่าแอสตาแซนตินสามารถปกป้องเซลล์ได้ครอบคลุมมากกว่านั่นเอง


สาเหตุของการเกิดริ้วรอยและแก่ก่อนวัย

รังสียูวี - UV radiation
รังสียูวี ที่ส่งผลกระทบต่อผิวหนังนั้น แบ่งเป็น 2 ชนิดตามลักษณะของคลื่นแสง ได้แก่ รังสียูวีเอ และ รังสียูวีบี
รังสียูวีบี จะมีความยาวคลื่นที่สั้นกว่ารังสียูวีเอ จึงก่อให้เกิดผลเสียต่อผิวหนังชั้นนอก เป็นสาเหตุหลักของแสงแดดเผาไหม้ และกระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานิน ส่วนรังสียูวีเอจะแทรกซึมได้ลึกกว่าและรุนแรงกว่า ดังนั้นจึงส่งผลเสียแก่เส้นใยคอลลาเจนบริเวณผิวหนังชั้นใน นำไปสู่การเกิดริ้วรอยตามมา

ควันบุหรี่
ควันบุหรี่จะเพิ่มขึ้นการผลิตเอนไซม์ที่สลายคอลลาเจน  ทำให้ผิวสูญเสียโครงสร้างของมันและจะกลายเป็นรอยย่นได้เร็วขึ้น ทั้งยังลดการไหลเวียนของเลือดที่ผิวหนัง ทำให้ออกซิเจนไม่สามารถมาเลี้ยงผิวได้จนแลดูซีด หนา หมองคล้ำ ยิ่งไปกว่านั้นควันบุหรี่ยังยับยั้งการดูดซึมของวิตามินซีอีกด้วย

อาหารที่ไม่มีประโยชน์
การรับประทานผลไม้และผักไม่เพียงพอจะทำให้คุณขาดวิตามินแร่ธาตุรวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประโยชน์มากในการต่อสู้กับอนุมูลอิสระ

ความเครียด
ความเครียดจะกระตุ้นให้ร่างกายสร้างฮอร์โมนชนิดหนึ่ง ได้แก่ คอร์ติซอล ออกมามากเกินปกติ ซึ่งระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลที่สูงเกินไปสามารถทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เนื้อเยื่อต่างๆ กล้ามเนื้อและทำให้เกิดการทำให้ผิวบางลงจนนำมาสู่การเกิดริ้วรอย
การพักผ่อนไม่เพียงพอ
การนอนไม่หลับเรื้อรังนั้นจะรบกวนการเผาผลาญสารอาหารของร่างกายและยังชะลอการซ่อมแซมเซลล์ผิว ทำให้ผิวของเราดูซีดขาว มีรอยเหี่ยวย่นแลดูไร้ชีวิตชีวา


วิธีการป้องกันและลดริ้วรอย

ริ้วรอยเป็นเรื่องธรรมชาติ โดยส่วนใหญ่จะเพิ่มขึ้นตามอายุที่มากขึ้นแต่สำหรับบางคนแล้วการถูกกระตุ้นจากสิ่งกระตุ้นภายนอก ไม่ว่าจะเป็น แสงแดด การสูบบุหรี่ มลพิษทางอากาศ ความเครียด นั้นล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยร้ายที่มีผลต่อสภาพผิวหนังจากการผลิตอนุมูลอิสระจนนำไปสู่ความเสียหายของเซลล์และผิวหนัง  แต่เราสามารถจัดการกับภัยคุกคามเหล่านี้ได้ถ้าเราทำตามขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้

1. หลีกเลี่ยงแสงแดด - โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วง 10:00 - 16:00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่รังสียูวีรุนแรงมากที่สุดและเป็นอันตราย แสงอาทิตย์จัดเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของริ้วรอย เมื่อคุณอยู่กลางแจ้งควรสวมใส่เสื้อผ้าแขนยาว หมวกและแว่นตากันแดด เพื่อปกป้องดวงตาจากรังสียูวีมิให้เกิดริ้วรอยรอบดวงตา

2. รับประทานธัญพืช ผักผลไม้สดหลากหลายชนิด ถั่ว ปลาเนื้อมันอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง และควรดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้วน้ำต่อวัน – อาหารเหล่านี้เต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุรวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระที่จำเป็น โอเมก้า 3 กรดไขมันจำเป็นและโปรตีนที่ช่วยซ่อมแซมผิวที่เสียหายและช่วยสร้างคอลลาเจนในผิว นอกจากนี้น้ำจะช่วยนำพาสารอาหารไปทั่วร่างกายและช่วยกำจัดสารพิษรวมทั้งมอบความชุ่มชื้นให้แก่ผิว
เพื่อผิวที่ดูมีสุขภาพดี คุณควรรับประทานผลไม้และผักหลากสีเพื่อให้ได้วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นในปริมาณอย่างน้อย 500 กรัม คุณควรรับประทานปลาเนื้อมันในปริมาณมากพออย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อที่จะได้รับกรดไขมันจำเป็นโอเมก้า 3 และโปรตีนที่ดี แต่ในโลกปัจจุบันที่ทุกคนล้วนแล้วแต่มีความเร่งรีบจนไม่มีเวลาที่จะรับประทานอาหารดังกล่าวข้างต้นได้ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะเติมเต็มความต้องการประจำวันของเราด้วยอาหารเสริมสุขภาพที่ดี เช่น เวลเนสแพค เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นทั้งหมดสำหรับสุขภาพ  โอเมก้า 3 ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นและสดและบำรุงหัวใจและหลอดเลือดและบำรุงสมอง ยิ่งไปกว่านั้นเวลเนสแพค ยังประกอบด้วย แอสตาแซนธิน -- สารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าวิตามินอีถึง 100 เท่ามีส่วนช่วยในการลดริ้วรอย มอบความชุ่มชื้น และความยืดหยุ่นตึงกระชับ

3.  หลีกเลี่ยงอาหารที่ก่อให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยและก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพ - ไขมันทรานส์เหมือนเช่นมาการีน ขนมบรรจุ และขนมอบ

4. เลิกสูบบุหรี่ – ควันบุหรี่นำไปสู่การเกิดริ้วรอยร่องลึกด้วยการทำลายเส้นใยคอลลาเจนและอีลาสติน ทั้งยังลดการไหลเวียนของเลือดที่ผิวหนังทำให้ผิวขาดออกซิเจนและสารอาหารที่สำคัญจนแลดูไม่มีชีวิตชีวา  ซีด หนาและมีริ้วรอย

5. การจำกัดการบริโภคแอลกอฮอล์ (สุรา เบียร์ ไวน์ ฯลฯ) – นอกเหนือไปจากผลกระทบที่ทำให้มึนเมาและให้พลังงานสูงแล้วแอลกอฮอล์ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว ดึงน้ำหล่อเลี้ยงผิว ทำให้ผิวดูไม่แข็งแรงแลดูหมองคล้ำ รูขุมขนกว้างและมีริ้วรอย

6. การออกกำลังกาย – การออกกำลังกายเพียง 20-30 นาทีต่อวัน สามารถเพิ่มการไหลเวียนเลือดทำให้ออกซิเจนไปเลี้ยงส่วนต่างของร่างกายได้สมบูรณ์ ทำให้ดูมีเลือดฝาด

7. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าออริเฟลมด้วยเสมอ - บำรุงทั้งกลางวันและกลางคืนหลังทำความสะอาดผิวหน้าเพื่อให้ผิวหน้าพร้อมเปิดรับครีม และได้รับประสิทธิภาพสำหรับการลดริ้วรอยอย่างเต็มที่.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น